a- Mấy nay các bác giai và bác gái lại đang lăn ra sự nhẽ “vì sao đưa Tết tới”, bác thì bảo gộp Tết Tây với Ta cho nó khoa thị học, đỡ tốn kém, tai nạn giao thông, rong chơi tít mù. Bác thì bảo đó là hồn cốt dân tộc, mang Tết Ta để “dâng” cho Tây, chẳng khác nào làm "mồi cho giặc", chẳng khác nào mang tội bất hiếu với liệt tổ liệt tông, ích kỷ, vô trách nhiệm với Tổ Tiên, con cháu.
Ảnh minh họa (nguồn internet)
b- Tết là Tết rứa thôi, Tây có Tết của Tây, Ta có Tết của Ta, cần gì hội nhập để hòa tan ở đây nhỉ? Vậy Tây với Ta cũng chẳng cần Tết gì cả, bỏ luôn cả Tết Tây và Ta đi có vui và hay hơn không, cũng rộn ràng, cũng chuẩn bị, cũng chờ đón đoàn viên, vậy mỗi người lấy quách ngày sinh nhật, hay kỷ niệm của tổ tông, cha mẹ làm ngày Tết của riêng gia đình mình có hơn, phỏng? Đồng hồ Tây thì có bao giờ sai. Tết Tây cũng vậy có bao giờ sai.
z- Hơn mười một năm nay cụ Tòng Xuân khơi ra và đã nằm yên ổn là thế, đang yên, đang lành dưng bác gái Tuệ Nghi gì gì đó lại khơi và thổi lên. Tết không còn Tết truyền thống hay Tết xưa ra cơ sự nông nỗi này là do các bác và em chứ có phải các Cụ nhà Ta đâu. Cái gì các bác và em không quản, không gia cố, mần được thì phá cho nhanh, nhỉ. Thôi, các bác giai và bác gái muốn gióng giả cãi nhau thì các bác mang cút rượu và bánh chưng kéo sang Tây ngay dưới chân Ép-phen ấy mà cãi nhau, còn không các bác không ăn Tết thì các bác ngồi yên lặng đi, để em ăn Tết ông bà cho ngon phát nào.
Nhếch
_______
Mượn tên một bộ phim Hàn: “Vì sao đưa Anh tới”.